รหัสอบรม:
การอบรมเรื่อง
เจาะลึกงานวิศวกรรมในโครงการก่อสร้าง
โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเดี่ยวสายสีชมพู-เหลือง
วันอังคารที่ 31 สิงหาคม 2564 เวลา 09.00-16.30 น. (Online Zoom)
(เดิม วันพฤหัสบดีที่ 29 กรกฎาคม 2564)
จัดโดย อนุกรรมการโครงสร้างและสะพาน ในกรรมการสาขาโยธา
วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
ลงทะเบียน คลิกที่นี่
ตรวจสอบรายชื่อ คลิกที่นี่
ที่มาของปัญหา
ในโครงการก่อสร้าง จำเป็นต้องมีการนำวิทยาการทางวิศวกรรมมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ดังเช่นในโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเดี่ยวสายสีชมพู-เหลือง ซึ่งถือเป็นเส้นทางขนส่งในระบบรางเดี่ยวสายแรกของประเทศ และยังเป็นโครงการก่อสร้างที่เมื่อนับความยาวและความต่อเนื่องของการก่อสร้างนั้น ใช้ระยะเวลาสั้นที่สุดในโลก เพื่อให้โครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ดังกล่าวเกิดประสิทธิภาพสูงสุด จึงการนำเอาเทคโนโลยีการก่อสร้าง วิเคราะห์และออกแบบจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง รวมถึงมีการใช้ข้อมูลทางการวิจัยขณะก่อสร้างเพื่อเป็นตัวสร้างทิศทางการดำเนินโครงการอีกด้วย
เพื่อให้เกิดการถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจไปสู่สังคมวิศวกรรม คณะอนุกรรมการโครงสร้างและสะพาน ภายใต้กรรมการสาขาโยธา วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงขอเสนอโครงการสัมมนาเกี่ยวกับการนำความวิทยาการทางวิศวกรรมโครงสร้างมาประยุกต์ใช้กับโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่อย่างเต็มรูปแบบ โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิและล้วนมีส่วนเกี่ยวข้องในโครงการก่อสร้างนี้ทั้งสิ้น มาเป็นผู้บรรยายโดยตรง ทั้งนี้ วสท หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้ที่ได้เข้ารับการสัมมนาจะเข้าใจถึงหัวใจของการการดำเนินโครงการก่อสร้างภายใต้การใช้วิทยาการทางวิศวกรรมเป็นส่วนตัดสินและควบคุมประสิทธิภาพของโครงการอย่างสมบูรณ์
วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ.2564
08.00-08.30 น. ลงทะเบียน
08.30-08.45 น. พิธีเปิดการสัมมนา
โดย รศ.เอนก ศิริพานิชกร ประธานอนุกรรมการโครงสร้างและสะพาน วสท
08.45 – 09.45 น. ภาพรวมของโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเดี่ยวสายแรกของประเทศไทย
(Overview of the 1st Monorail Construction in Thailand)
แนะนำความเป็นมาของโครงการ การจัดวางแนวคิดทางวิศวกรรม แผนการดำเนินโครงการ ปัญหาและอุปสรรค รวมถึงแนวทางการพัฒนาในอนาคต
วิทยากร: นายอรรถสิทธิ์ ศิริสนธิ รองประธานอนุกรรมการโครงสร้างและสะพาน วสท และ ผู้จัดการฝ่ายวิศวกรรม บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)
09.45 – 10.45 น. การพัฒนาโรงผลิตชิ้นส่วนประกอบโครงสร้าง แบบหล่อ การควบคุมคุณภาพ การเก็บรักษา
(Developments of Casting Yard, Formworks, Quality Control and Storage)
การวางแผนเพื่อพัฒนาโรงหล่อเพื่อการป้อนชิ้นส่วนประกอบโครงสร้างให้กับโครงการ แบบ หล่อคอนกรีตพิเศษ การควบคุมคุณภาพคอนกรีตและวัสดุเสริมกำลัง การยกและการเก็บรักษา ชิ้นส่วนประกอบโครงสร้าง
วิทยากร: นายชัยวิศว์ แม้นเจริญ
วิศวกรอาวุโส บริษัท บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)
10.45-11.00 น. พักรับประทานอาหารว่าง (Break)
11.00 – 12.00 น. การศึกษาการก่อเกิดเอททริงไกด์ที่ถูกหน่วงไว้ในงานคอนกรีตกำลังสูง
(A Study of Delayed Ettringite Formation in High Strength Concrete)
การพัฒนาคอนกรีตกำลังสูงเพื่อใช้ในโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ สาเหตุที่เอททริงไกด์ถูกหน่วงไว้ ผลกระทบของการก่อเกิดเอททริงไกด์ที่ถูกหน่วงไว้ในงานคอนกรีตกำลังสูง การศึกษาและ ปรับแก้ส่วนผสมคอนกรีตเพื่อลดปัญหาการก่อเกิดเอททริงไกด์ที่ถูกหน่วง
วิทยากร: ผศ.ดร.ณัฐพงศ์ มกระธัช เลขานุการคณะอนุกรรมการโครงสร้างและสะพาน วสท
และผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
12.00 – 13.00 น. พักรับประทานอาหารกลางวัน (Lunch)
13.00 – 14.00 น. การวิเคราะห์และออกแบบคานสะพานรถไฟฟ้ารางเดี่ยว
(Analysis and Design of Guideway Beam for Monorail)
รูปแบบของโครงสร้างรถไฟฟ้ารางเดี่ยว การกำหนดรูปแบบน้ำหนักบรรทุก การวิเคราะห์ โครงสร้างเพื่อหาผลตอบสนองสูงสุด และการออกแบบคานสะพานคอนกรีตอัดแรงสามช่วง ต่อเนื่อง
วิทยากร: นายสัมพันธ์ สัญญา วิศวกรโครงสร้างอาวุโส บริษัท เอ็มเอชพีเอ็ม จำกัด
14.00 – 15.00 น. พฤติกรรมของถนนและสะพานภายใต้การขนย้ายชิ้นส่วนประกอบโครงสร้างเกินพิกัด
(Behavior of Pavement and Bridge according to Over-Limit Transportation)
เกณฑ์กำหนดสำหรับการขนส่งด้วยยานพาหนะเกินพิกัด รูปแบบของรถบรรทุกในโครงการฯ การจัดเส้นทางสัญจร การวิเคราะห์ผลตอบสนองของชั้นทางและสะพานภายใต้น้ำหนักบรรทุก เกินพิกัด การแก้ไขปรับปรุง และการเผ้าติดตามผลตอบสนองของสะพานระยะยาว
วิทยากร: รศ.ดร.สุนิติ สุภาพ รองประธานอนุกรรมการโครงสร้างและสะพาน วสท และ
ผอ.หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต (โยธา) คณะวิศวกรรมศาสตร์ มศว
15.00–15.15 น. พักรับประทานอาหารว่าง (Break)
15.15-16.15 น. การทดสอบคานสะพานรถไฟฟ้ารางเดี่ยวขนาดเท่าของจริง
(Experimental Investigation of True-Scale Continuous PC Guideway Beam)
การกำหนดรูปแบบการทดสอบ การลดทอนช่วงต่อเนื่องเพื่อการทดสอบ การเตรียมสนาม ทดสอบ เครื่องมือที่ใช้ในการทดสอบ ผลการทดสอบและการนำผลการดำเนินการที่ได้ไปใช้ ประโยชน์ในโครงการก่อสร้าง
วิทยากร: ผศ.ดร.ภาณุวัฒน์ จ้อยกลัด
กรรมการในอนุกรรมการโครงสร้างและสะพาน วสท และ ผู้อำนวยการโครงการบริการวิชาชีพ ภาควิชาวิศวกรรมโยและและสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มศว.