รหัสอบรม:
การสัมมนาเพื่อเพิ่มพูนความรู้ทางวิศวกรรมโครงสร้างอย่างยั่งยืน
“เทคโนโลยีการออกแบบและก่อสร้างสะพานช่วงยาวในประเทศไทย”
ตอนที่ 2 สะพานขึงและสะพานแบบเอกซ์ทราโดส
ในวันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ.2566
เวลา 09.00-16.30 น. ณ ห้องประชุม1 ชั้น4 อาคาร วสท.
อนุกรรมการวิศวกรรมโครงสร้างและสะพาน ภายใต้กรรมการสาขาวิศวกรรมโยธา
วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
ที่มาของปัญหา
เพื่อลดปัญหาด้านการจราจรและเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่ง รวมถึงลดผลกระทบจากการรบกวนระบบนิเวศน์ทางธรรมชาติ การส่งเสริมให้ทำการออกแบบและก่อสร้างสะพานช่วงยาว (long-span bridge) แทนที่สะพานช่วงสั้นที่มีตอม่อ กลางน้ำจำนวนมาก โดยผลการดำเนินการที่ผ่านมาได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม เพราะนอกจากจะให้ฟังก์ชันที่เหมาะแล้วพื้นที่รอบสะพานดังกล่าวยังใช้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวิศวกรรมซึ่งช่วยเพิ่มรายได้ของชุมชนได้อีกทางหนึ่ง
อนึ่งความท้าทายเชิงวิศวกรรมที่เกิดขึ้นส่งผลทางอ้อมให้วิศวกรไทยเกิดความใคร่รู้ในแนวทางของการออกแบบและก่อสร้างใหม่ซึ่งไม่เคยทำเป็นปกติ ซึ่งโดยเหตุปัจจัยที่กล่าว อนุกรรมการวิศวกรรมโครงสร้างและสะพาน ภายใต้กรรมการสาขาวิศวกรรมโยธา วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ต้องการเป็นจุดเริ่มต้นเพื่อส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาดังกล่าว จึงขอเสนอการสัมมนา “เทคโนโลยีการออกแบบและก่อสร้างสะพานช่วงยาวในประเทศไทย ตอนที่ 2 สะพานขึงและสะพานแบบเอกซ์ทราโดส” ขึ้น โดยหวังว่าวิศวกรไทยจะได้ตระหนักถึงความสำคัญและเร่งพัฒนาองค์ความรู้ทางด้านวิศวกรรมของตน เพื่อพร้อมที่จะรองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต