วสท.ร่วมกับสำนักการโยธา กทม. , โยธา กทม., สปภ.กทม. และผู้รับเหมา เข้าตรวจสอบสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ กรณีอุบัติเหตุรถเครนล้มทับบ้านเรือนชาวบ้าน

คณะอนุกรรมการวิศวกรรมวิศวกรรมยกหิ้วและปั้นจั่นไทย ในคณะกรรมการสาขาวิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ (วสท.)

โดยนายวุฒินันทน์ ปัทมวิสุทธิ์ (อ.หลิว) ร่วมกับสำนักการโยธา กทม. นำโดย คุณไทวุฒิ ขันแก้ว เขตบางกอกน้อย, โยธา กทม., สปภ.กทม. และผู้รับเหมา เข้าตรวจสอบสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ กรณีอุบัติเหตุรถเครนล้มทับบ้านเรือนชาวบ้าน บาดเจ็บ 1 ราย ณ ไซต์ก่อสร้างโรงแรมริมคลองบางกอกน้อย ซอย รพ.เจ้าพระยา เขตบางกอกน้อย กทม.

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบสาเหตุหลักดังนี้

1)พื้นดินรองรับขาเครนมีสภาพอ่อนเนื่องจากเป็นดินถม เดิมเป็นอู่ต่อเรือเก่า
2)มีฝนตกบ่อยครั้งในช่วงนี้จึงทำให้ดินอ่อนตัวมากขึ้น
3)แผ่นเหล็กรองรับขาเครนบางส่วนวางบนผิวเทลีน ซึ่งเป็นเพียงเนื้อปูนบางๆ ที่ใช้สำหรับเป็นแบบใช้เทคอนกรีตโครงสร้าง รวมทั้งเนื้อดินด้านล่างอ่อน บางส่วนเป็นโพรง
4)ตำแหน่งวางขาเครนที่อยู่ริมขอบแผ่นเหล็กทำให้พลิกกระดกได้ง่าย

จากหลายสาเหตุประกอบกัน ในขณะรถเครนซึ่งยืดแขนปั้นจั่นออกสุด และยกถังปูนน้ำหนักราว 2 ตัน เมื่อขาเครนทรุดตัว มีผลให้รถเครนพลิกเสียการทรงตัว พลิกคว่ำ แขนเครนล้มทับหลังคาบ้านข้างเคียง

พร้อมกันนี้ได้ให้ข้อเสนอแนะแนวทางการกู้รถเครนอย่างปลอดภัย เพื่อนำรถเครนที่เกิดอุบัติเหตุออกนอกไซต์งาน รวมถึงการปรับระดับพื้น และเสริมความแข็งแรงเพื่อใช้เป็นฐานวางขาเครนในการทำงานต่อไป

28 กรกฎาคม 2562